ทักษะในการให้คำปรึกษา
1. ทักษะเบื้องต้นในการใส่ใจ(Basic Attending Skills)
1.1 พฤติกรรมการใส่ใจ ได้แก่ การประสานสายตา
การใช้ภาษากายที่เหมาะสม น้ำเสียง การแสดงออกทาง
สีหน้าและการพูดที่สอดคล้องหรือการตอบสนองด้วย
คำพูด
1.2 ทักษะการใช้คำถาม
คำถามปลายเปิด : เปิดโอกาสให้ผู้รับคำปรึกษาได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ คำถามปลายเปิดมักมีคำต่อไปนี้ อะไร อย่างไร ที่ไหน เมื่อไร แต่ให้หลีกเลี่ยงคำว่า ทำไม เพราะจะทำให้ผู้รับคำปรึกษาเกิดความรู้สึกว่าตนเองถูกตำหนิ และ เกิดการต่อต้าน
1.3 ทักษะการฟัง
จุดมุ่งหมายหลักของการฟัง คือ
1. เข้าใจพฤติกรรมที่ไม่ใช่ภาษาพูด
2. เข้าใจพฤติกรรมที่เป็นภาษาพูด
3. เข้าใจผู้รับคำปรึกษาในฐานะเป็นบุคคลคนหนึ่ง
1.4 ทักษะการกระตุ้นเพียงเล็กน้อย ( Minimal Encouragement )
เป็นวิธีการหนึ่งที่ผู้ให้คำปรึกษาใช้ภาษาท่าทาง เช่น ผงกศีรษะ และ ท่าทางที่แสดงความใส่ใจ และภาษาพูดสั้น ๆ เพื่อแสดงให้ผู้รับคำปรึกษารับรู้ถึงความสนใจที่จะติดตามเรื่องราว และส่งเสริมให้เขาหรือเธอเล่าเรื่องต่อไป
1.5 ทักษะการทวนความ
เป็นวิธีการหนึ่งที่ผู้ให้คำปรึกษาใช้ในการส่งข่าวสารกลับไปยังผู้รับคำปรึกษา เพื่อตอบสนองสิ่งที่เขาหรือเธอกำลังรับฟังอยู่ โดยการเล่าถึงเนื้อหา และ ความหมายนั้นเสียใหม่ ด้วยคำพูดของผู้ให้คำปรึกษา
1.6 ทักษะการสะท้อนความรู้สึก
เป็นวิธีการหนึ่งของกระบวนการฟัง เพราะเป็นการที่ผู้ให้คำปรึกษาใช้ในการส่งข่าวสารกลับไปยังผู้รับคำปรึกษา เพื่อตอบสนองสิ่งที่เขาหรือเธอกำลังรับฟังอยู่ เช่นเดียวกับการทวนความ แต่ต่างกันที่การสะท้อนความรู้สึกจะเลือกเฉพาะส่วนที่เป็นอารมณ์และความรู้สึกของผู้รับคำปรึกษาเท่านั้น
1.7. ทักษะการสรุป
เพื่อรวบรวมความคิด และ ความรู้สึกที่สับสนกระจัดกระจายให้เป็นกลุ่ม หรือ เป็นการสรุปความสำคัญ ๆ ในกรณีที่มีการสนทนายาว ๆ เพื่อตรวจสอบความเข้าใจระหว่างผู้ให้ปรึกษาและผู้รับคำปรึกษา เพื่อช่วยเตรียมตัวผู้รับคำปรึกษาให้พร้อมก่อนที่จะให้คำปรึกษาครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น